ทุกอย่างบนโลกล้วนมีต้นกำเนิดและการแบ่งกลุ่ม สิ่งมีชีวิตยังประกอบไปด้วยสัตว์ พืช ฟังใจ โพรทิสตาและมอเนอราเพื่อแบ่งแยกให้เห็นถึงลักษณะที่แตกต่างกัน ยาปฏิชีวนะก็มีการแบ่งกลุ่มไม่ต่างกัน วันนี้เพจ Merck Life Science Thailand ขอทดสอบผู้อ่านทุกคนด้วยควิซที่ว่า “ยาปฏิชีวนะนี้อยู่บ้านไหน….ใครรู้บ้าง” ❓

.

กติกา: ทางซ้ายมือจะเป็นชื่อของยาปฏิชีวนะและทางขวามือจะเป็นหมวดยาปฏิชีวนะ ลองโยงเส้นจับคู่และแคปรูปโพสต์คำตอบลงในคอมเมนต์ได้เลย ?

.

#MerckThailand #MerckQuiz #ยาปฏิชีวนะ

.

เฉลย:

หมวดแรก: ด็อกซีไซคลิน (Doxycycline) อยู่ในหมวดเตตราไซคลิน (Tetracyclines) เป็นกลุ่มที่ใช้ในการรักษาวงกว้างเพราะครอบคลุมตั้งแต่เรื่องสิว กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ตาอักเสบ ฯลฯ

.

หมวดสอง: ซิโปรฟลอกซาซิน (Ciprofloxacin) อยู่ในหมวดฟลูโอโรควิโนโลน (Fluoroquinolones) เป็นกลุ่มที่ใช้ในวงกว้างเช่นกันแต่ใช้แค่กับผู้ใหญ่เพราะมีผลข้างเคียงที่ค่อนข้างรุนแรง รักษาการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ การติดเชื้อในทางเดินหายใจ

.

หมวดสาม: อิมเมอเพเนม (Imipenem) อยู่ในหมวดคาร์บาเพเนม (Carbapenems) เป็น

กลุ่มยาฉีดที่ใช้ในกรณีร้ายแรง เช่น ติดเชื้อที่ไต ปอดอักเสบและใช้ในโรงพยาบาลเท่านั้น

.

หมวดสี่: เจนทามัยซิน (Gentamicin) อยู่ในหมวดอะมิโนไกลโคไซด์ (Aminoglycosides) เป็นกลุ่มที่ส่วนใหญ่เป็นยาฉีดหรือยาให้ทางหลอดเลือดดำ เพราะเป็นกลุ่มยาที่มักนำมาใช้รักษาการติดเชื้อแบคทีเรียขั้นรุนแรง

.

จับคู่ถูกกี่คู่? ไม่ถูกทั้งหมดก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยวันนี้คุณก็ได้รู้แล้วว่ายาปฏิชีวนะไม่ได้มีแค่เพนนิซิลิน (penicillin) หากคุณรู้ชื่อยาปฏิชีวนะหรือหมวดอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากในรูป อย่าลืมคอมเมนต์แบ่งปันกับเพื่อน ๆ ด้วยนะ ?

ขอบคุณข้อมูลจาก:: https://bit.ly/3LQ9mcP


MORE FROM US
Find out about what is going on in our programs, and what happened in the past!

27 มีนาคม 2567

Nanomaterial

Nanomaterial

27 มีนาคม 2567

SPECTROQUANT® PROVE SPECTROPHOTOMETER

SPECTROQUANT® PROVE SPECTROPHOTOMETER