ในปัจจุบันอุตสาหกรรมอาหารมีการใช้ยาปฏิชีวนะกันอย่างแพร่หลาย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมปศุสัตว์ ที่มีผลผลิตออกมาให้เราบริโภคกันอยู่ในทุกวันนี้ ?

.

แล้วทำไมถึงมีการใช้ยาปฏิชีวนะในการทำปศุสัตว์ ?

นั่นก็เพราะว่าความต้องการในการบริโภคที่มากขึ้น จึงทำให้อุตสาหกรรมปศุสัตว์ต้องใช้ยาปฏิชีวนะในสัตว์เพื่อเพิ่มอัตราผลผลิต และควบคุมคุณภาพ ให้ปลอดโรค เพื่อให้ได้ผลิตผลที่ดีออกมาสู่ตลาด

.

การใช้ยาปฏิชีวนะจำนวนมากในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เช่นนี้ ส่งผลให้เกิดการดื้อยาในสัตว์ขึ้น และถูกส่งผ่านมายังสิ่งแวดล้อมที่เราอาศัยอยู่ ?

.

ยกตัวอย่างเช่น เชื้อ Streptococcus suis ที่ตกค้างจากการดื้อยาในเนื้อหมู ซึ่งทำให้เกิดโรคหูดับหากรับประทานดิบ หรือไม่ผ่านการปรุงสุกมากพอ หรือจะเป็นเชื้อ E. Coli ที่ปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำจากของเสียในการทำปศุสัตว์

.

จะเห็นได้ว่าการใช้ยาปฏิชีวนะในสัตว์จนเกิดการดื้อยา ได้ส่งผลต่อเราทั้งทางตรง และทางอ้อม และใกล้ตัวกว่าที่คิด ชนิดที่ว่าแค่ออกไปกินข้าวหน้าปากซอย ก็อาจทำให้เราได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้โดยไม่รู้ตัวได้ ?

.

ดังนั้นในฐานะผู้บริโภค เราจึงควรรักษาสุขอนามัยในให้ดี กินอาหารปรุงสุก ลดการสัมผัสในบริเวณพื้นที่เสี่ยงในอุตสาหกรรมปศุสัตว์โดยไม่จำเป็น เพื่อป้องกันจากเชื้อดื้อยาภัยร้ายที่เรามองไม่เห็น และอันตรายกว่าที่คิด ?

Merck มีวิธีการในการเตรียมตัวอย่างสำหรับยาปฏิชีวนะโดยใช้ SPE สามารถเข้าได้ตามลิงค์ https://www.sigmaaldrich.com/TH/en/technical-documents/technical-article/analytical-chemistry/solid-phase-extraction/supelmip

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://bit.ly/3uqhw6d

https://bit.ly/3ufiPED

#MerckThailand #MerckLifeScienceThailand #ยาปฏิชีวนะ


MORE FROM US
Find out about what is going on in our programs, and what happened in the past!

26 เมษายน 2567

NMR Chemicals

Nuclear Magnetic Resonance (NMR) s a powerful analytical technique used to study the structure and properties of molecules.

26 เมษายน 2567

Isotope

ISOTEC® Stable Isotopes are stable isotope compounds, ranging from gases to complex molecules.