? รู้ไหมว่า แสงอาทิตย์ 1 ชั่วโมง สามารถจ่ายพลังงานเท่ากับ 1 ปี ของพลังงานทั้งโลก! และมันจะดีแค่ไหนถ้าเราทุกคนหันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์กัน เรื่องนี้คงต้องขอบคุณผู้คิดค้นโซลาร์เซลล์ (Solar Cell) ขึ้นมาเป็นคนแรก

??‍⚕️เขาคนนั้นเป็นนักฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศส ที่มีชื่อว่า ‘Alexandre Edmond Becquerel’ ที่ได้ทำการทดลองขึ้นในห้องแล็บของคุณพ่อของเขาในปี 1839 และได้สร้างเซลล์แสงอาทิตย์ขึ้นเป็นครั้งแรก จากการค้นพบปราฏการณ์โฟโตวอลเทอิก (Photovoltaic Effect)

? แล้วปรากฏการณ์โฟโตวอลเทอิกคืออะไรกันนะ?

คือการที่คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในช่วงความยาวคลื่นแสงตกกระทบลงบนสารกึ่งตัวนำ ที่ดูดกลืนแสงในช่วงความยาวคลื่นเดียวกัน ได้กระตุ้นให้อิเล็กตรอนในแถบวาเลนซ์ (Valence Band) มีพลังงานสูงขึ้น และหลุดจากโครงสร้างอะตอมข้ามช่องว่างระหว่างแถบพลังงานขึ้นไปอยู่ในแถบนำไฟฟ้า (Conduction Band) เมื่ออิเล็กตรอนเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระในแถบนำไฟฟ้าจึงทำให้สารกึ่งตัวนำมีคุณสมบัตินำไฟฟ้าได้ (อ้างอิง: ienergyguru.com)

☀️ ต่อมาโซลาร์เซลล์ก็ได้ถูกสร้างอย่างเป็นรูปเป็นร่างครั้งแรกในปี 1954 โดยแชปปิน (Chapin) ฟูลเลอร์ (Fuller) และเพียร์สัน (Pearson) แห่งเบลล์เทลเลโฟน (Bell Telephone) โดยในระยะแรกโซลาร์เซลล์ยังมีประสิทธิภาพเพียง 6% เท่านั้น และถูกใช้ในโครงการด้านอวกาศเป็นส่วนใหญ่ ก่อนจะพัฒนามาใช้ในระดับครัวเรือนมากขึ้น

? โดยหลักการทำงานของโซลาร์เซลล์สามารถอธิบายให้เข้าใจได้ง่าย ๆ คือ กระบวนการไฟฟ้าจะเกิดก็ต่อเมื่อแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามากระทบกับแผงโซลาร์เซลล์ ที่เป็นสารกึ่งตัวนำจนเกิดการถ่ายเทพลังงาน ให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง ก่อนจะเคลื่อนไปยังเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า เพื่อการใช้งานในลำดับต่อไป

? ซึ่งโซลาร์เซลล์ 1 กิโลวัตต์ สามารถผลิตไฟฟ้าได้ถึง 1,300 หน่วยต่อปี และยังสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 101 ต้นเลยทีเดียวนะครับ

? ทั้งนี้โซลาร์เซลล์ถูกผลิตขึ้นจากสารกึ่งตัวนำเป็นหลัก เช่น ซิลิคอน (Silicon) แกลเลียม อาร์เซไนด์ (Gallium Arsenide) และ อินเดียม ฟอสไฟด์ (Indium Phosphide) เป็นต้น ไปจนถึงสารเคลือบป้องกันการสะท้อนหรือการทำความสะอาดผิวหน้าแผงโซลาร์ในกระบวนการผลิต ที่อาจเป็นสารเคมีอันตรายหรือโลหะที่เป็นพิษ เช่น กรดไฮโดรคลอริก (Hydrochloric Acid) กรดไนตริก (Nitric Acid) และไฮโดรเจนฟลูออไรด์ (Hydrogen Fluoride)

? ดังนั้นเพื่อทางเลือกที่ปลอดภัยต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม Merck จึงได้พัฒนาสินค้าที่หลากหลายขึ้น เพื่อสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในงานวิจัยสำหรับศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยีในการสร้างแหล่งพลังงานสะอาดอย่างพลังงานแสงอาทิตย์ขึ้น เช่น สารทำความสะอาดผิวหน้าแผงโซลาร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

?อยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของ Merck ทักเลย! https://lin.ee/stelvZZ

#MerckThailand #SolarCell


MORE FROM US
Find out about what is going on in our programs, and what happened in the past!

27 มีนาคม 2567

Nanomaterial

Nanomaterial

27 มีนาคม 2567

SPECTROQUANT® PROVE SPECTROPHOTOMETER

SPECTROQUANT® PROVE SPECTROPHOTOMETER