? ‘3D Printing’ หรือ ‘การพิมพ์ 3 มิติ’ คือ หนึ่งในนวัตกรรมทางการแพทย์ที่มีความสำคัญอย่างมากต่อกระบวนการก่อนผ่าตัดผู้ป่วย ซึ่งได้รับการยอมรับในต่างประเทศมากว่า 20 ปีแล้ว 


??‍⚕️จุดเริ่มต้นเกิดจากนายแพทย์วิลเลียม คลิฟตัน (William Clifton) แพทย์เฉพาะทางด้านประสาทวิทยาจากคลินิกมาโย (Mayo Clinic) โรงพยาบาลชื่อดังในสหรัฐอเมริกา ที่ต้องการพิมพ์ร่างกายและอวัยวะเทียมของมนุษย์เสมือนจริงขึ้น เพื่อให้แพทย์เฉพาะทางได้ฝึกผ่าตัด ซึ่งในที่สุดเขาก็ทำได้สำเร็จ และถือเป็นการปฏิวัติวงการแพทย์เป็นอย่างมาก 


✨ โดยหลักการของเครื่องพิมพ์ 3 มิติ นั้น เป็นการผสมผสานความรู้ความเชี่ยวชาญทั้งด้านการแพทย์ ด้านวิทยาศาสตร์ และด้านวิศวกรรมเข้าด้วยกัน ซึ่งเมื่อเปรียบกับแม่พิมพ์โดยปกติแล้ว ถือว่าทำได้ง่ายกว่า ต้นทุนต่ำกว่า และยังผลิตอุปกรณ์ที่มีรูปร่างเฉพาะบุคคลได้อีกด้วย    


สำคัญที่สุดก็คือประโยชน์ทางด้านการแพทย์ที่มีอยู่หลายประการ 

✅ ช่วยแพทย์ในการวางแผนการรักษาและออกแบบการรักษาได้ดียิ่งขึ้น 

✅ ช่วยลดระยะเวลาในการผ่าตัด

✅ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าเครื่องมือแพทย์/ ลดค่าใช้จ่ายในการรักษา

✅ ช่วยสร้างอวัยวะทดแทน/ ช่วยสร้างอุปกรณ์ในการรักษา

✅ และช่วยลดชั่วโมงการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ 

 

?ทั้งนี้ล่าสุดมีความก้าวล้ำมากขึ้นไปอีก เมื่อ Merck ได้ผลิตเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า ‘3D Bioprinting’ ขึ้น โดยใช้ร่วมกับหมึกพิมพ์ Bioink เพื่อให้เซลล์ที่พิมพ์ออกมามีความใกล้เคียงรูปร่างและสภาวะของเซลล์สิ่งมีชีวิตมากที่สุด โดยเทคโนโลยีนี้ช่วยให้เห็นภาพเนื้อเยื่อแบบ 3 มิติ หรือภาพความซับซ้อนของเนื้อเยื่อได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น 


??อีกทั้งเทคโนโลยีนี้ยังมีประโยชน์มากมายต่องานวิจัยต่าง ๆ เช่น งานวิจัยทางการแพทย์ที่มีการทดสอบเครื่องสำอาง หรืองานวิจัยที่เกี่ยวกับยาที่ออกฤทธิ์ต่ออวัยวะนั้น ๆ ได้อีกด้วย 


?อยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 3D Bioprinting ทักเลย! https://lin.ee/stelvZZ 

 

#MerckThailand #3DBioPrinting        


MORE FROM US
Find out about what is going on in our programs, and what happened in the past!

27 มีนาคม 2567

Nanomaterial

Nanomaterial

27 มีนาคม 2567

SPECTROQUANT® PROVE SPECTROPHOTOMETER

SPECTROQUANT® PROVE SPECTROPHOTOMETER