ความเชื่อที่ว่ายาปฏิชีวนะรักษาได้ทุกโรคเป็นเรื่องไม่จริงและเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องล้มเลิกความคิดดังกล่าวเพราะการรับประทานยาปฏิชีวนะโดยไม่จำเป็นหรือซื้อยามารับประทานเองเป็นเรื่องอันตราย ร่วมอ่านถึงภัยอันตรายเหล่านั้นไปพร้อมกัน ?

.

ภัยอันตรายที่รู้จักกันทั่วโลกก็คือ ภาวะที่เชื้อแบคทีเรียดื้อยาต้านยาปฏิชีวนะชนิดรุนแรง (superbugs) โดยองค์การอนามัยโลกจัดให้ superbugs เป็นวิกฤตที่คุกคามต่อชีวิตของประชากรโลก ตัวเลขล่าสุดในปี 2019 (ก่อนที่จะเกิดวิกฤตโควิด) มีผู้เสียชีวิตจาก superbugs ทั่วโลกไปกว่า 1.2 ล้านคนและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ?

.

Superbugs เกิดขึ้นจากอะไร? เมื่อรับประทานยาปฏิชีวนะกับโรคที่ไม่ได้เกิดจากเชื้อแบคทีเรียหรือรับประทานยาเก่าที่ไม่ได้ตามคำสั่งของแพทย์ มีโอกาสที่เชื้อแบคทีเรียจะต่อต้านยาจนกลายเป็นอาการดื้อยาขั้นรุนแรงจนไม่สามารถใช้ยาปฏิชีวนะรักษาได้อีกต่อไป ❌

.

นอกจากนี้ โดยปกติแล้วร่างกายของเราทุกคนมีเชื้อแบคทีเรียประจำถิ่น (เชื้อแบคทีเรียที่เป็นมิตรกับร่างกาย) อยู่แล้ว เช่น แบคทีเรียบริเวณลำไส้ที่ทำหน้าที่ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อที่ทำให้ท้องเสียและลำไส้อักเสบ (Clostridium difficile) ดังนั้น การรับประทานยาปฏิชีวนะโดยไม่จำเป็นจะฆ่าเชื้อแบคทีเรียประจำถิ่นเหล่านี้เป็นเหตุให้เชื้อ C. difficile แพร่กระจายและทำให้การทำงานของลำไส้ผิดปกติ ?

.

ภัยอันตรายของ superbugs ไม่ใช่เรื่องใหม่และยังเป็นเรื่องใกล้ตัวเพราะในสังคมไทยยังคงมีความเชื่อว่า “ยาปฏิชีวนะรักษาได้ทุกโรค” การทำความรู้จักและเข้าใจตัวยารวมไปถึงรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งเท่านั้นจึงเป็นทางออกที่ถูกต้อง

.

ขอบคุณข้อมูลจาก:

  https://wb.md/3DLMtom

  https://bit.ly/3x8ArUE

#MerckThailand #MerckLifeScienceThailand #ยาปฏิชีวนะ


MORE FROM US
Find out about what is going on in our programs, and what happened in the past!

27 มีนาคม 2567

Nanomaterial

Nanomaterial

27 มีนาคม 2567

SPECTROQUANT® PROVE SPECTROPHOTOMETER

SPECTROQUANT® PROVE SPECTROPHOTOMETER