? เอาอะไรมาไม่เหมือน! เคยเป็นหนูยังไง กลับมาก็ยังเป็นหนูเหมือนเดิม! และนี่คือเรื่องที่วงการวิทยาศาสตร์กำลังตื่นเต้นอยู่ในขณะนี้ เพราะสเปิร์ม (Sperm) ของหนูที่เคยส่งไปนอกโลก ยังคงให้กำเนิดลูกหนูที่แข็งแรงเหมือนเดิม ไม่มีการกลายพันธุ์ ทำให้ความหวังเมื่อต้องย้ายไปอยู่ดาวอื่นในอนาคต มีความเป็นไปได้มากขึ้น!

? เริ่มจากเมื่อ 8 ปีก่อน ทีมนักชีววิทยาด้านพัฒนาการจากมหาวิทยาลัยยามานาชิ (University of Yamanashi) ประเทศญี่ปุ่น ได้ทดลองส่งสเปิร์มของหนูแบบ ‘Freeze Drying’ หรือ ‘ทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง’ ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ISS เพื่อศึกษาว่าการได้รับรังสีเป็นเวลานานในอวกาศจะทำลายสารพันธุกรรม หรือ DNA ในเซลล์สืบพันธุ์หรือไม่

? ปรากฏว่าเมื่อนำกลับมายังโลก ทีมวิจัยได้เติมน้ำให้เซลล์อีกครั้งและนำไปผสมกับเซลล์ไข่ เพื่อฉีดเข้าไปในท่อนำไข่ของหนูตัวเมีย จนได้ลูกหนูออกมาที่ยังคงมีความแข็งแรง ไม่มีความผิดปกติทางพันธุกรรม เช่นเดียวกันกับลูกหนูที่เกิดจากสเปิร์มแช่แข็งบนโลก

? นั่นหมายความว่าสเปิร์มสามารถทนกับสภาพแวดล้อมบนสถานีอวกาศได้ แม้จะต้องเจอกับปริมาณรังสีคอสมิก (Cosmic Rays) ที่สูงกว่าพื้นโลกหลายเท่า ซึ่งอาจทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง แต่ความแข็งแรงของลูกหนูจากการทดลองในครั้งนี้ ก็ยืนยันได้ว่าการเก็บรักษาสเปิร์มด้วยวิธี Freeze Drying ช่วยให้ DNA ไม่ถูกทำลาย อีกทั้งยังสามารถเก็บรักษาในอวกาศได้นานถึง 200 ปี!

? อย่างไรก็ตามทีมวิจัยอาจยังศึกษาผลกระทบได้ไม่เต็มที่นัก เนื่องจากบางส่วนของสถานีอวกาศนานาชาติได้รับการปกป้องจากรังสีคอสมิกโดยสนามแม่เหล็กโลก (Magnetosphere) จึงยังต้องทำการศึกษาต่อไป แต่อย่างน้อยก็ทำให้ความหวังของมนุษยชาติไม่ริบหรี่ เมื่อเราอาจต้องอพยพไปยังดาวเคราะห์ดวงอื่น เพราะภัยพิบัติที่อาจเกินเยียวยาจากน้ำมือมนุษย์ด้วยส่วนหนึ่งนั่นเอง!

✨ ทั้งนี้เพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจชุดสกัดและทำตัวอย่าง DNA และ RNA ที่ใช้งานง่าย ประหยัดเวลา และยังให้ผลลัพธ์ที่มีความแม่นยำสูง ต้องนี่เลย! GenElute™-E Single Spin DNA and RNA Purification Kits เทคโนโลยีจาก Merck ที่ให้ผลผลิตครั้งละจำนวนมาก และยังลดการปนเปื้อนระหว่างกระบวนการ ซึ่งเหมาะกับการใช้ในงาน PCR อีกด้วยนะ

? ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก! https://www.mercklifescienceth.com/

#MerckThailand #GenElute #DNA #RNA


MORE FROM US
Find out about what is going on in our programs, and what happened in the past!

26 เมษายน 2567

NMR Chemicals

Nuclear Magnetic Resonance (NMR) s a powerful analytical technique used to study the structure and properties of molecules.

26 เมษายน 2567

Isotope

ISOTEC® Stable Isotopes are stable isotope compounds, ranging from gases to complex molecules.